Toyota Avanza: MPV giá rẻ nhưng chưa thu hút người tiêu dùng

11:17, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)

Từng được mệnh danh là xe MPV 7 chỗ rẻ nhất Việt Nam, song doanh số của Toyota Avanza không mấy khả quan. 
 

Là mẫu xe bán chạy nhất 13 năm liên tục tại Indonesia, tuy nhiên khi được đưa về Việt Nam, Toyota Avanza có doanh số kém xa kỳ vọng. Ra mắt thị trường Việt Nam từ cuối tháng 9/2018 dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với giá 537 triệu đồng cho phiên bản số sàn, ngỡ tưởng Avanza sẽ đè bẹp đối thủ chính Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ nhưng thực tế lại trái ngược. Mitsubishi Xpander bán không kịp nhập còn doanh số Avanza không mấy khả quan. Đỉnh điểm trong tháng 5 vừa qua, Toyota Avanza thậm chí còn xếp thứ 2 trong danh sách 10 xe bán ế nhất Việt Nam với doanh số chỉ vỏn vẹn 24 chiếc, tụt 40% so với tháng 4.

Toyota Avanza có danh số rất kém tại thị trường Việt Nam
Toyota Avanza có danh số rất kém tại thị trường Việt Nam

Có nhiều nguyên nhân khiến khách hàng Việt không mấy mặn mà với Avanza dù đây là xe gắn mác Toyota, lại có giá rẻ và không kém phần thực dụng. Có thể kế đến đó là thiết kế nghèo nàn đến mức lỗi thời, thậm chí Avanza còn kém hiện đại hơn khi so với một chiếc Innova đời 2004.

Thiết kế lỗi thời

Điểm yếu chết người đầu tiên của Toyota Avanza nằm ở thiết kế. Vẫn biết đây là mẫu MPV thực dụng và có giá rẻ song việc sở hữu thiết kế kém bắt mắt, hệ thống đèn chiếu sáng thô kệch vẫn hoàn toàn công nghệ halogen. Có thể nói Avanza và Ertiga (phiên bản 2018 trở về) là 2 mẫu xe có vẻ bề ngoài kém thẩm mỹ nhất thị trường ô tô Việt.

Trang bị nghèo nàn

Toyota Avanza 2018 có thể coi là phiên bản thu nhỏ của chiếc Innova với sở hữu chiều dài tổng thể là 4.190 mm, rộng 1.660 mm và cao 1.695 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 2.655 mm. Đây cũng là mẫu MPV có chiều dài và rộng nhỏ nhất phân khúc. Xe chỉ có gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp báo rẽ (cũng sử dụng bóng halogen), 2 vành xe có kích thước khiêm tốn 15 inch, thiết kế đơn giản với phanh đĩa cho bánh trước và tang trống cho bánh sau.

Bên trong khoang nội thất, chi tiết đáng giá nhất là màn hình cảm ứng 6,2 inch ở trung tâm tablo. Xe có điều hoà chỉnh tay, vô lăng làm hoàn toàn từ nhựa với nút bấm tiện ích chỉ có ở 1 bên, 2 túi khí cho hàng ghế trước. Ghế được bọc nỉ, chỉnh cơ và hoàn toàn không có sự xuất hiện của các chi tiết da cũng như ốm kim loại trong khoang nội thất.

 

Tính năng an toàn của Toyota Avanza cũng được rút gọn tối đa, khách hàng chỉ có thể sở hữu phanh ABS, phân phối lực phanh EBD và dây đai an toàn.

Động cơ yếu

Toyota Avanza 2017 được trang bị khối động cơ Dual VVT-I 1.5L, 4 xy-lanh, cho công suất 103 mã lực tại 6.000 v/ph và mô-men xoắn 136 tại 4.500 v/ph. Sử dụng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Trong khi phiên bản số sàn sử dụng động cơ 1NR-VE 1.329cc, sản sinh công suất 94 mã lực, mô-men xoắn cực đại 121 Nm tại 4.200 v/p, hộp số sàn 5 cấp.

Với khả năng chở 7 người cùng trọng lượng toàn tải lên đến hơn 1,5 tấn thì động cơ này sẽ thường xuyên gặp tình trạng đuối sức khi di chuyển ở những địa hình đèo dốc.

Giá bán rẻ nhưng đắt

Toyota Avanza có mức giá niêm yết là 537 và 593 triệu đồng cho phiên bản MT và AT. Từng được mệnh danh là mẫu MPV rẻ nhất thị trường vào thời điểm ra mắt song với trang bị quá nghèo nàn, hàng ghế thứ 3 chỉ phù hợp với trẻ em và người có tầm vóc khiêm tốn nên dù được gắn mác Toyota, Avanza vẫn không thể thu hút được khách hàng Việt.

Toyota Avanza và Mitsubishi Xpander

Trái ngược với Avanza, Mitsubishi Xpander dù giá cao hơn đôi chút (550 và 620 triệu đồng) với thiết kế bắt mắt, 7 chỗ ngồi thoải mái, các tính năng được trang bị vừa đủ dùng lại đang đốn tim khách hàng Việt. Theo các đại lý Mitsubishi, Xpander luôn trong trạng thái khan hàng, muốn mua phải đặt trước tối thiểu 1 tháng. Tháng 5 vừa qua, Mitsubishi Xpander đạt doanh số cao thứ nhì, chỉ sau ông vua doanh số Vios.

Theo VnMedia

 

.
.